Biểu cảm về cây chuối bài văn lớp 7

Tập làm văn bài biểu cảm về cây chuối lớp 7, trước khi thực hiện bài kiểm tra viết tại lớp học sinh nên đọc tham khảo từ kienthucviet để hiểu hơn về cách làm một bài văn điểm cao thể loại văn biểu cảm.

Biểu cảm về cây chuối BÀI 1

Vốn là người con của thôn quê tôi sống hòa mình cùng thiên nhiên nhiều hơn nếp sống hiện đại của xu hướng ngày nay. Tôi sống trong một căn nhà nhỏ xung quanh là các loại cây xanh, cây ăn trái , cây cho bóng mát,…

Tuy có nhiều loại cây như thế nhưng loại cây cho tôi nhiều kỉ niệm và thân thuộc nhất lại là cây chuối. Cây chỉ đứng tại một góc vườn xanh tươi và nghiêng xuống vì buồng chuối đã trĩu nặng trên cây.

Cây chuối có rất nhiều lợi ích cho dù là hoa chuối, búp, thân hay lá, tất cả trên cây chuối hầu như đều có thể tận dụng và cũng từ đó mà tôi có thật nhiều kỉ niệm về cây chuối.

Có những hôm món ăn gia đình hằng ngày đã quá đổi quen thuộc nào rau, cá, thịt,… gia đình tôi lại cùng nhau làm gỏi búp chuối, dùng lá chuối để gói bánh lại dùng hoa chuối như một loại rau ăn kèm, tất cả thành viên trong gia đình cùng nhau vào bếp chế biến những món ăn từ cây chuối và thậm trí có lần ba còn treo phần thưởng là mỗi một thành viên sẽ làm một món ăn từ chuối ai được bầu chọn nhiều nhất sẽ được mua một món quà tự chọn.

Chưa kể về công dụng của quả chuối nữa, cả một buồng chuối gần chục nãi người thì làm mức, người làm kẹo, có người lại làm món kem chuối hoặc sinh tố còn có những món như thịt om chuối rất ngon. Chỉ là một cây chuối mà có thể làm rất nhiều món ăn, còn cả tại vùng quê tôi thân cây chuối còn được thái ra làm thức ăn cho vịt cho lợn.

Chuối là loại cây rất dễ tận dụng còn có thể đem bán để tăng thêm lợi ích kinh tế cho gia đình. Chuối có rất nhiều loại nào là chuối lùn, chuối sứ, chuối hương, chuối tiêu và được biết đến nhiều nhất tại vùng quê tôi là chuối câu. Hương chuối thơm nức cùng màu vàng ươm của nãi chuối cho ta cảm thấy thật đẹp mắt và ngon miệng.

Cây chuối rất thân thuộc trong đời sống của mỗi người con Việt Nam, mỗi ngày lễ tết hay rằm thường được mọi người mua chuối về để dâng lên tổ tiên ông bà. Đặc biệt một điều là chuối rất dễ sống có thể trồng quanh năm và bẹ chuối khi già có thể dùng để đan lát. Phải nói cây chuối có rất nhiều công dụng, gần gũi và thân thuộc với người dân.

Đối với mỗi người con của thôn quê cây chuối thân thuộc và mang lại rất nhiều lợi ích để rồi khi rời xa quê, rời xa vùng đất của thiên nhiên tôi lại nhớ, nhớ từng ngỏ nhỏ, từng góc sân đến từng cây lá trong vườn.

Tại nơi tôi đang sinh sống lâu lâu lại bắt gặp cây chuối một lần nhưng cây chuối chẳng phát huy hết những công dụng của nó mà chỉ là vật để trang trí và gợi nhớ nhưng mỗi lần nhìn thấy cây chuối tôi lại nhớ về gia đình, nhớ về một thời tuổi thơ đầy kỉ niệm.

Xem thêm:   Biểu cảm về cây tre Việt Nam lớp 7

BÀI MẪU 2

Tôi đã từng nghe một câu nói: “Nếu không đẹp thì hãy thơm”. Có lẽ đó là câu nói có ý nghĩa nhất mà tôi từng nghe thấy. Câu nói ấy không chỉ phản ánh lên con người, trong cuộc sống mưu sinh gian khổ, trong suy nghĩ băn khoăn mà nó phản ánh lên tất cả mọi sinh vật sống trên thế giới này như hoa, như cành. Mỗi một loài cây cũng vậy.

Có những loài cây đẹp vạn sắc như cây hoa hồng hay cây hoa thược dược nhưng cũng có những loài cây chỉ mang bên ngoài vẻ đẹp dung dị, đơn sơ nhưng đỗi thay lại rất được con người yêu thích và sử dụng nhiều trong cuộc sống.

Không phải vì vẻ đẹp mà vì công dụng, chức năng và lợi ích mà nó mang đến. Cây chuối là loài cây như vậy. Một loài cây đơn giản, dung dị nhưng giúp ích cho con người rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày.

Có thể nói cây chuối không thu hút sự chú ý của con người bởi vẻ ngoài chẳng có gì nổi bật của nó nhưng cây chuối lại được rất nhiều người dân ưa chuộng không chỉ vì lợi ích mà nó mang đến còn là câu chuyện hy sinh của cây chuối. Cũng từ đó mà nghìn năm nay, chuối xuất hiện khắp mọi nơi, hữu hình trong cuộc sống hằng ngày của con người, nhất là người dân Việt ta.

Cây chuối có nguồn gốc từ đâu và hình thành như thế nào thì vẫn còn khá mơ hồ đối với chúng ta. Người ta chỉ biết rằng cây chuối là loài cây thuộc họ Chuối và được con người thuần hóa từ lâu đời. Cây chuối có nguồn gốc hình thành từ các vùng nhiệt đới Đông Nam Á và Châu Úc. Một số nhà khảo cổ thì cho rằng cao nguyên New Guinea là nơi đầu tiên cây chuối được thuần hóa.

Tuy nhiên, không quan tâm nguồn gốc của cây chuối đã có từ bao giờ, con người chỉ biết chuối được trồng khắp mọi nơi ở vùng nhiệt đới và đối với một nước cũng nằm trong vùng nhiệt đới, Việt Nam nước ta đã tự hào rằng chuối được trồng phổ biến ở khắp mọi nơi trên đất nước và được con người yêu quý và chăm sóc.

Các giống chuối ở Việt Nam được xem là tiền thân của các giống chuối hoang dại thời xưa. Chuối nước ta có thể xem với nhiều loại chuối đa dạng như chuối ngự, chuối tiêu, chuối sứ, chuối tây, chuối xiêm,…Trên thế giới có khoảng 300 giống chuối nhưng chỉ có khoảng thấp nhất 107 nước trồng chuối phổ biến. 

Cây chuối vì sao lại được nhiều người ưa thích và nó giúp ích như thế nào đối với cuộc sống của con người trên thế giới nói chung và nước ta nói riêng? Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu để bạn hiểu rõ hơn về cây chuối, cũng như cấu tạo cây và chức năng của cây chuối. Rễ chuối thuộc loại rễ chùm, có 2-5 rễ cùng một chùm.

Xem thêm:   Thuyết minh về Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình

Với đường kính rễ từ 5-10mm, rễ chuối mọc và phát triển ở phần thân ngầm của chuối. Rễ chuối cũng như bao loại rễ khác đều có chức năng hút chất dinh dưỡng, nước và muối khoáng nhưng rễ chuối là loại rễ mềm, dễ bị thối khi ở trong điều kiện ngập úng quá lâu hay sâu bệnh,…Các rễ nằm ở củ chuối (thân ngầm) thường nằm với độ sâu từ 60-70m.

Trung bình một cây chuối trưởng thành có khoảng 500-600 rễ chuối. Rễ rất quan trọng trong việc giúp cây chuối ra buồng. Một rễ chuối thông thường sẽ chỉ hút nước với 40% lượng nước có trong đất nên khi trồng chuối, bạn nên giữ độ ẩm đất cho thích hợp. Thân chuối thuộc loại thân ngầm (hay còn gọi là củ chuối) là bộ phận quan trọng của cây chuối, nằm ở dưới lòng đất.

Thân ngầm của chuối sẽ từ từ ngoi lên mặt đất dần theo quá trình sinh trưởng của cây và là nơi giúp hình thành nên rễ chuối, thân giả của chuối (ở phía trên mặt đất) và hoa chuối. Thân chuối lúc đầu ta có thể chia làm hai thân là thân ngầm và thân giả.

Thân ngầm nằm dưới lòng đất có chức năng quan trọng đối với cây chuối thì thân giả của cây chuối lại được tạo thành từ các bẹ lá chuối. Cây chuối thường mọc thành từng bụi chuối và có chiều cao được ước tính từ khoảng từ 3-8m, trong đó có những giống chuối cao tới 10m. Lá chuối bao gồm: bẹ, cuống và phiến lá.

Bẹ lá có hình lòng máng, là bộ phận tạo nên thân giả của cây chuối. Cuống lá cũng có hình lòng máng và độ dài của cuống lá tùy thuộc vào giống chuối được vun trồng. Phiến lá chuối rộng, mỏng nên dễ bị rách. Phiến lá non khi mới ra khỏi thân giả thường có hình dạng hoa loa kèn. Cũng giống như cuống lá, độ dài, rộng hay to, nhỏ của phiến cũng tùy thuộc vào giống chuối.

Phiến lá dày từ 0.35-1mm. Cây chuối nếu được khỏe mạnh và sinh trưởng tốt thì trung bình từ 7-10 ngày sẽ cho ra một lá chuối mới. Lá chuối có bản rộng, thường dài từ 2-3m. Một cây chuối trung bình sẽ có từ 10-15 lá chuối. Nhìn từ xa, bạn có thể thấy lá cây chuối như một chiếc quạt gió khổng lồ, xanh ngan ngát.

Hoa chuối mọc từ lõi của thân, có màu đỏ. Khi cây chuối đã trưởng thành thì thân thật của cây sẽ bắt đầu hình thành. Trụ hoa ở phần trung tâm của thân giả được hình thành thì hoa chuối đã được hình thành bên trong thân giả của cây và từ từ vươn ra ngoài thành buồng. Trong buồng chuối có rất nhiều hoa nhỏ, có thể ước tính tới 19 ngàn hoa.

Cuối cùng là đến quả chuối – phần quan trọng và hữu ích nhất của cây chuối. Quả chuối được mọc theo từng tầng. Mỗi tầng sẽ gồm một nải chuối với khoảng 20 quả, bao quanh một trục tạo thành buồng chuối. Theo thời gian, buồng chuối này sẽ càng ngày càng nặng hơn, trung bình nặng từ 30-35kg.

Xem thêm:   Hướng dẫn soạn bài Cô Bé Bán Diêm của An-đéc-xen Ngắn gọn

Chuối ban đầu có màu xanh, vỏ cứng, phần thịt bên trong vỏ ăn vào sẽ rất chát nhưng khi chuối chuyển sang màu vàng thì cũng là đến thời kỳ chuối chín, khi ăn vào sẽ rất ngon, ngọt và bổ dưỡng.

Tuổi thọ trung bình của một cây chuối chỉ có một năm và cũng tương đương mỗi một cây chuối sẽ chỉ cho ra một buồng chuối. 

Cây chuối được trồng rất nhiều trong đời sống của con người. Nhưng không phải nơi nào cũng trồng được chuối. Cây chuối thích hợp trồng trên loại đất phù sa nhiều mùn, đất bazan tươi xốp, đất thịt cát pha và sống ở nhiệt độ từ 25-35 độ C.

Cây chuối thường phát triển mạnh vào mùa mưa nhưng điều đó trái ngược với việc cây chuối là loài cây ưa nước nhưng không chịu ngập, úng. Cây chuối thích hợp được trồng ở những nơi có ánh sáng quang đãng.

Chuối là loài cây giúp ích được rất nhiều cho con người. Chuối là loại trái cây có giá trị xuất khẩu sang các nước bạn bè khá cao bên cạnh các loại lương thực như lúa, khoai, sắn,…ở nước ta. Chuối còn là loại trái cây nhiều chất dinh dưỡng rất thích hợp làm món tráng miệng cho con người sau mỗi buổi ăn.

Chuối còn được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chuối sấy, chuối khô, bánh kẹp chuối, kem chuối,…Với hàm lượng calo chỉ 72, chuối còn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những chị em muốn có thân hình thon gọn, nhỏ nhắn. Thân chuối sau khi được thái mỏng, giã nát thì được trộn với cám để làm thức ăn cho heo.

Ngoài ra, thân chuối còn được dùng làm gỏi. Lá chuối là nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi dịp tết để gói bánh chưng, bánh tét, nem,…Bắp chuối (hoa chuối, màu đỏ) dùng để nấu canh chua. Hơn nữa, cây chuối còn là loại thuốc dẫn để trị nhiều bệnh như da liễu, vết bỏng, tiểu đường, rụng tóc, táo bón,…Nước ép chuối còn có thể giúp cầm máu.  

Với nhiều công dụng, chức năng hữu ích nhưng lại rất dễ trồng, cây chuối mãi là hình ảnh thân quen của con người, của làng quê Việt Nam.

BÀI MẪU 3

Trên thế giới này, trên đất nước này, không chỉ có sự tồn tại của con người là vinh danh, là quý giá mà sự tồn tại của bất cứ sinh vật sống nào còn hiện hữu trên trái đất này đều đáng được trân trọng bởi bất cứ một thứ gì được tạo ra như nhành cây, cọng cỏ,…cũng đều có giá trị và ý nghĩa riêng của nó. Các loài hoa, loài cây luôn là người cha, người mẹ không thể thiếu trong cuộc sống của con người.

Con người được sinh ra để bảo vệ và vun trồng. Thực vật sinh ra để mang đến những lợi ích về mặt kinh tế lẫn mặt tinh thần cho con người. Đó là quy luật của thiên nhiên, của tạo hóa.

Cây chuối cũng như vậy. Cây chuối được sinh ra là nhờ vào bàn tay vun trồng, chăm sóc của con người và mang nhiệm vụ đem đến sự hữu ích cho cuộc sống của con người.

Xem thêm:   Dàn ý và viết một đoạn văn cảm nghĩ về tình bạn hay nhất lớp 7

Cây chuối gắn liền với cuộc sống và tinh thần của con người từ xa xưa cho đến tận ngày hôm nay. Có thể nói cây chuối được sinh ra không nhằm mục đích mang đến cho con người những hương thơm nồng nàn như hoa hồng kiêu sa, càng lại không mạnh mẽ anh dũng như cây tre đã gắn bó với con người Việt Nam trong những năm tháng thăng trầm của đất nước mà cây chuối chỉ đơn giản là một loài cây ăn trái với vẻ ngoài xộc xệch, đơn giản nhưng tại sao cây chuối lại được nhiều người ưa chuộng đến như vậy?

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu về cây chuối, bao gồm nguồn gốc, cấu tạo, điều kiện sinh sống và công dụng, chức năng mà loài cây này mang đến để giúp bạn hiểu rõ hơn phần nào về sự quý giá của loài cây này.

Từ khi cây chuối xuất hiện và được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, không biết cho đến ngày hôm nay đã tồn tại được bao nhiêu năm. Người ta chỉ biết cây chuối là một loài cây thuộc họ Chuối và đã xuất hiện từ rất lâu về trước. Theo một số tài liệu đã ghi lại rằng chuối có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới Đông Nam Á và Châu Úc.

Nhưng một số nhà khảo cổ học lại đoán rằng cây chuối có nguồn gốc được hình thành đầu tiên ở vùng núi cao nguyên New Guinea. Đây không phải là trường hợp duy nhất mà con người không thể giải đáp được nguồn gốc của một loài cây được hình thành như thế nào và do ai vun trồng mà đã có rất nhiều loài cây như cây dừa,…cho đến ngày hôm nay vẫn chưa tìm được nguồn gốc thật sự.

Tuy nhiên, nguồn gốc chỉ là một phần nhỏ để tạo nên giá trị của một loài cây, nhất là cây chuối bởi ngày nay, người dân ta chỉ biết cây chuối là một loài cây hoang dã đã được thuần chủng từ lâu đời và được đưa vào sử dụng hằng ngày trong đời sống vì sự hữu ích của nó.

Chuối là loài cây chỉ sống ở những vùng nhiệt đới. Việt Nam nước ta khá tự hào khi chuối xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đất nước. Chuối nước ta ngày hôm nay tồn tại rất nhiều loại chuối khá đa dạng và phong phú như chuối xiêm, chuối sứ, chuối tây, chuối quạ, chuối tiêu, chuối bom,…

Điều đặc biệt ở cây chuối là trên thế giới chỉ có chừng 107 quốc gia có sự xuất hiện của loài cây này với khoảng 300 giống chuối được tìm thấy ban đầu.

Nguồn gốc của cây chuối là vậy. Tiếp sau đây, tôi sẽ giới thiệu để bạn hiểu rõ hơn phần nào về cấu tạo cũng như đặc điểm sinh trưởng của một cây chuối. Cây chuối nhìn sơ qua thì ta sẽ thấy từ trên xuống dưới, cây chuối không có một nét gì là đặc biệt, dáng vẻ ngoài đơn sơ, luộm thuộm và dung dị nhưng nếu tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo của chúng, bạn sẽ thấy trong muôn vàn loài cây, hiếm có loài cây nào như cây chuối.

Xem thêm:   Dàn ý cảm nghĩ về thầy cô giáo lớp 7 hay nhất mọi thời đại

Rễ cây chuối không thuộc dạng rễ cọc như bao loài cây ăn quả khác mà thuộc loại rễ chùm, bao gồm 2-5 rễ một chùm. Đối với một cây chuối trưởng thành thì sẽ có rễ chuối đâm sâu xuống lòng đất với độ sâu khoảng 60-70cm, một số loại rễ có thể ăn sâu tới 4m, với khoảng 500 rễ. Rễ chuối mềm và dễ bị thối nên tránh để rễ bị ngập nước quá lâu hay sâu bệnh phá hoại.

Rễ chuối cũng như các loại rễ cây khác đều có chức năng hút nước, chất dinh dưỡng và muối khoáng để nuôi cây. Thân chuối mà chúng ta thấy ở phần trên là thân giả và đó cũng chính là đặc điểm nổi bật của cây chuối.

Thay vì thân thật của cây chuối nằm ở trên mặt đất và hướng thẳng lên trời như bao loài cây khác thì ở đây, thân thật của cây là phần củ chuối nằm ở dưới lòng đất. Củ chuối lúc đầu sẽ nằm ở bên trong đất nhưng sau khi cây chuối trưởng thành và phát triển mạnh thì củ chuối sẽ dần dần ngoi lên mặt đất.

Phần thân giả của cây chuối được tạo thành bởi các bẹ lá. Thân chuối thường có chiều dài trung bình từ 2-5m và cao nhất là 10m.  Sau đó là lá chuối. Lá chuối bao gồm bẹ lá, cuống lá và phiến lá. Bẹ lá có dạng hình lòng máng, bó lấy xung quanh thân để tạo nên thân giả của cây. Bé lá chuối khi còn non thường có màu trắng ngà ở phần trong.

Cuống lá cũng có dạng hình lòng máng. Phiến lá có tán rộng và mỏng nên bị dễ bị rách. Phiến lá nOn thường có hình dạng hoa loa kèn. Hai nữa phiến lá đều có các gân bên. Điều đặc biệt rằng cả cuống và phiến lá đều có chiều dài, độ rộng hẹp đều phụ thuộc vào giống của cây chuối được vun trồng. Một cây chuối trưởng thành sẽ có từ 10-15 lá chuối với bản rộng, dài từ 2-3m, màu xanh non.

Trong quá trình cây chuối hình thành thân thật sẽ cho ra trụ hoa ở phần trung tâm của thân giả. Khi trụ hoa phát triển sẽ tạo thành hoa chuối (bắp chuối) và dần dần vươn ra bên ngoài, có màu đỏ, tạo thành buồng chuối. Trong buồng chứa nhiều bông hoa, khoảng từ 90 ngàn bông hoa mỗi buồng.

Quả chuối là phần quan trọng cũng như đầy đủ chất dinh dưỡng nhất của cây chuối. Quả chuối được xếp theo tầng và theo nải. Mỗi nải chuối có khoảng 20 quả chuối được xếp vào một tầng. Trong một buồng thường sẽ có nhiều nải chuối được gắn vào một trục mà tạo thành. Chuối khi ra quả lúc đầu có màu xanh nhưng khi mùa chuối đến, vỏ chuối chuyển sang vàng, có vài đốm đen trên thân và có mùi rất thơm.

Thời gian cây ra quả là thời gian mà cây chuối sắp trải qua hết một vòng đời của nó. Thông thường một buồng sẽ nặng từ 20-30kg nên thân cây chuối sẽ phải chịu sức nặng của buồng chuối mà thân cây sẽ nghiêng.

Xem thêm:   Thuyết minh về gấu trúc văn mẫu hay nhất

Đặc điểm đó của cây chuối làm ta gợi nhớ đến hình ảnh người mẹ với sự hy sinh bao ân. Người mẹ (cây chuối) sẽ chịu đứng sức nặng của con (buồng chuối), cố gắng cầm cự và truyền hết phần dinh dưỡng của mẹ vào con. Đến khi con đã lớn (đã chín) thì cũng là lúc cây chuối mẹ kết thúc vòng đời sinh trưởng của nó.

Điều đó tương đương với việc mỗi một cây chuối đều chỉ ra quả một lần trong đời. Sau khi thân mẹ chết đi, dưới gốc của thân mẹ sẽ có một chồi non mới được hình thành và lại tiếp tục một vòng đời mới, một sự hy sinh mới.

Đó chính điều làm nên vị trí của cây chuối trong lòng con người Việt Nam. Quan sát quá trình sinh trưởng của cây chuối cũng như hoài nhớ lại công ơn sinh – dục của cha mẹ. Loại đất thích hợp để trồng cây chuối là đất phù sa màu mỡ, đất bazan tươi xốp, đất thịt cát pha. Cây chuối chỉ thích hợp được trồng ở những nơi có ánh sáng quang đãng.

Cây chuối thường mọc thành bụi. Cây chuối là loại cây ưa nước nhưng không chịu ngập úng. Vì vậy khi vun trồng chuối, bạn nên tìm hiểu về cấu tạo cũng như đặc điểm phát triển của loài cây này. 

Cây chuối đã hình thành trong đời sống và mang đến nhiều lợi ích. Thân cây chuối sau khi chặt đi sẽ được thái nhỏ và nghiền nát để cho cùng với cám làm thức ăn cho heo. Thân chuối còn là nguyên liệu để tạo nên món gỏi ngon.

Lá chuối được người dân dùng để gói bánh chưng, bánh tét, nem chả, bắp,…Lá còn là nguyên liệu góp phần để tạo nên món ăn nổi tiếng của các chuyên gia ẩm thực. Bắp chuối thường được dùng để nấu canh chua.

Nhờ có bắp chuối mà hằng ngày, giữa trưa trời nắng nóng, người dân lại có một món canh chua nóng hổi, vừa thơm vừa ngon lại vừa mát. Quả chuối có nhiều chất dinh dưỡng nên thường được dùng làm nước ép để uống;

là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngủ quả dâng ngày tết; là những món ăn lạ nhưng ngon như chuối sấy, bánh kẹp chuối, chuối nướng,…; là nguyên liệu để ngâm rượu;

là nguyên liệu được dùng trong y học để trị nhiều bệnh tật cho con người; là thực phẩm giảm cân hiệu quả được rất nhiều người từ con gái đến phụ nữ ưa chuộng và sử dụng mỗi ngày; là nhân vật trong những câu ca dao của người dân ta thời xưa như:

“Bắp chuối mà gói sầu đâu

Vừa đắng vừa chát, mời nhau làm gì?”

“Trẻ trông na

Già trông chuối.”

Cây chuối là thế, tuy dung dị nhưng lại mang đến cho con người một cảm giác ấm áp, tĩnh lặng trong tâm hồn. Vì vậy, cây chuối mãi là loài cây hữu ích và gắn bó lâu đời với con người ngày hôm nay và cả mai sau.

 

Chủ đề tìm kiếm:

– bài văn viết về cây chuối

– bài văn biểu cảm về cây chuối

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

cyberton.my.id/ Situs Slot Gacor