Dàn ý và bài văn thuyết minh về Cái Kéo lớp 9 hay nhất sử dụng BPNT

Đề tài hôm nay cũng khá quen thuộc với các bạn học sinh lớp 9, đó chính là thuyết minh về cái kéo, vậy kienthucviet.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách lập dàn ý và 2 bài văn mẫu tham khảo, xem ngay sau đây:

thuyết minh về cái kéo
Thuyết minh về Cái kéo

Dàn ý thuyết minh về cái kéo

Mở bài:
– Giới thiệu về cái kéo

Thân bài:
– Sơ lược về nguồn gốc của cái kéo
+ Dùng kéo bắt đầu vào thời gian nào
+ Cách sử dụng kéo
+ Lịch sử xuất hiện

– Cấu tạo và hình dạng của kéo: Kéo được cấu tạo bằng hai thanh kim loại được mài sắc tạo thành lưỡi kéo, phần đuôi uốn cong tạo thành tay cầm.

+ 2 bộ phận:

  • Lưỡi kéo: dược làm từ bằng sắt hay một hợp chất sắt pha gang , tùy theo công dụng mà có kích cỡ to nhỏ khác nhau.
  • Phần tay cầm: được làm từ nhựa dẻo hoặc nhựa cứng.

– Từng thời kì phát triển của kéo
+ Kéo chốt đuôi
+ Kéo kẹp
+ Kéo khớp

– Công dụng của kéo:
+ Kéo dùng trong may mặc: kéo cắt vải để thợ may tạo nên quần áo đẹp, đa dạng và hợp thời trang,….
+ Kéo dùng trong học tập: các em bé thì dùng kéo cắt giấy để cắt giấy xếp tàu bay, tên lửa….
+ Kéo dùng trong cắt tóc: thợ hớt tóc không thể tỉa ra các mô-đen nếu không có kéo
+ Kéo dùng trong công nghiệp: kéo cùng để cắt tôn cắt sắt và các vật dụng cứng hơn
+ Kéo dùng trong nấu ăn: kéo phục vụ cho việc bếp núc để cắt cá, cắt bánh tráng, khô bò…
+ Kéo trong y học: còn có kéo dùng trong y tế khi phẫu thuật….
+ So sánh từng loại kéo với công dụng và áp dụng vao những công việc khác nhau.

Kết bài:
– Nêu cảm nghĩ về cái kéo

Bài tham khảo 2

Hằng ngày chúng ta sử dụng nhiều vật dụng khác nhau trong đó cái “kéo” là một trong những đồ vật hữu ích nhất. Nhưng ngoài việc sử dụng ra ta ít ai có thể biết được nguồn gốc của cái kéo? Kéo có bao nhiêu loại? … Cái kéo được phát minh và xuất hiện vào thời gian nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi.

Xem thêm:   Thuyết minh về mũ bảo hiểm đội đầu (văn lớp 8, 9 chọn lọc )

Dường như sự phát triển của cái kéo bắt đầu từ việc dùng đồng thời một cặp dao trong một lúc. Những di vật thuộc thế kỉ hai – ba trước công nguyên tìm thấy ở khu vực La Mã – sông Ranh đã chứng minh rằng cái kéo đã xuất hiện từ rất lâu đời. Và từ đấy một người Romans làm giảm mối nối giữa hai lưỡi kéo vào vào năm 100 sau công nguyên.

Rồi một lần nữa ông Robert Hinchliffe sống ở quãng trường Cheney ở London đã cho ra đời nhưng cài kéo với nhiều cải cách mới. Kéo có nhiều loại tùy theo tính chất công việc mà người ta sáng tạo ra nhiều loại kéo phù hợp với công dụng của nó như: kéo chốt đuôi, kéo kẹp, kéo khớp…

Sự phát triển tiếp của kéo là kéo chốt đuôi. Đó là hai lưỡi kéo mà phần đuôi của chúng được gắn một cái chốt tạo thành khớp nối. Sử dụng chiếc kéo này trong thực tế khá rắc rối vì để cắt cần phải ấn các lưỡi kéo vào nhau, và sau đó lại phải dùng tay để tách chúng ra.

Riêng dạng kéo khớp được sử dụng ngày nay xuất hiện khoảng năm 300 trước công nguyên. Chỉ còn rất ít di vật còn sót lại nên không thể xác định chính xác năm xuất hiện.

Từ thết kỉ 17 trở đi nhưng loại kéo chuyên dụng hơn, phát triển và cải cách nhiều hơn: kéo cắt giấy dài và lưỡi mỏng, kéo bản lưỡi rộng để cắt vải và kéo đa năng có lưỡi nhọn khi cần.

So với kéo khớp kéo kẹp có cần kéo hình chữ U nằm ngang có tiến bộ hơn hẳn vì có thể sử dụng được một tay do sức đàn hồi của vật liệu mà lưỡi kéo có thể tự mở ra. Do đồng thau mau chóng giảm sự đàn hồi nên kéo kẹp bằng sắt được bắt đầu sản xuất ở Trung Âu vào khoảng năm 500 trước công nguyên.

Kéo được cấu tạo bởi hai thanh kim loại mài sắc. Phần tay cầm được bọc bằng một lớp nhựa dẻo hoặc nhựa cứng. Nhìn có vẻ đơn giản nhưng có độ bén khá cao nên có thể dễ dàng cắt những thứ mỏng, nhỏ bé hay cả nhưng thứ lớn hơn nữa miễn sao không quá dày là được.

Xem thêm:   Dàn ý cùng bài thuyết minh về Hoa Sen Việt Nam Chuẩn nhất

Kéo được áp dụng một nguyên tắc vật lý khá đơn giản đó chính là đòn bẩy giúp ta sử dụng được nhẹ nhàng mà không cần tốn lực nhiều. Có nhiều loại kéo đa dạng: kéo cắt vải, kéo cắt tóc, kéo cắt giấy, kéo hớt tóc, kéo cắt sắt, kéo dùng trong nhà bếp… và 1 phần quang trọng của ngành y tế chính là kéo phẫu thuật đấy! Nếu trong những ca mổ không có kéo phẫu thuật thì sẽ gặp nhiều bất lợi và hậu quả khôn lường.

Không có gì đặc biệt hay phức tạp nhưng kéo là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, vì vậy chúng ta sẽ rất vất vả khi xử lý một việc nào đó khi sử dụng bằng dao hay lực của tay mà ta không thể làm tốt được.

Cái kéo là một vật vô tri vô giác nhưng cũng có thể tạo ra nhiều điều tốt đẹp thì con người cũng có thể! Hãy tạo ra một đất nước với vô vàn điều tốt đẹp như những cái kéo nhỏ bé.

Bài tham khảo 2:

Thuyết minh về cây kéo sử dụng biện pháp nghệ thuật đối thoại theo lối nhân hoá

Trong cuộc sống của mỗi người, mỗi nhà, những công việc thường ngày trong gia đình đều cần đến chúng tôi, không những vậy, trong một số lĩnh vực như công nghiệp, thủ công nghiệp, y tế… chúng tôi là một vật dụng rất quen thuộc. Chắc hẳn các bạn đã đoán chúng tôi là ai rồi chứ, chúng tôi là họ hàng nhà kéo đấy.

Chúng tôi được sinh ra ở đâu và tự bao giờ thì vẫn còn là sự tranh cãi giữa mọi người trong dòng tộc. Xuất phát điểm cho sự phát triển của họ hàng nhà tôi dường như bắt đầu từ việc dùng đồng thời một cặp dao một lúc. Đó là hai lưỡi dao rời nhau. Trong khi một tay giữ lưỡi dao nằm dưới, tay kia thực hiện động tác cắt.

Những di vật thuộc thế kỷ 2 – 3 sau Công nguyên (CN) tìm thấy ở khu vực La Mã- sông Ranh đã chứng minh cho điều đó . Nhưng có thể chúng tôi đã xuất hiện trước đó rất lâu.

Xem thêm:   Thuyết minh về Vịnh Hạ Long | Bài viết và dàn bài cực hay

Họ hàng nhà Kéo chúng tôi không hề ít người tí nào đâu nhé! Chúng tôi có nhiều loại tùy theo tính chất công việc từng loại kéo mà người ta sáng tạo ra các mẫu kéo phù hợp với công dụng như: kéo chốt đuôi, kéo kẹp, kéo bấm, kéo khớp…

Kéo được cấu tạo bằng hai thanh kim loại được mài sắc tạo thành lưỡi kéo, phần đuôi uốn cong tạo thành tay cầm. Lưỡi kéo có thể được làm bằng sắt hay một hợp chất sắt pha gang, phần tay cầm được bọc bởi một lớp nhựa dẻo hoặc nhựa cứng.

Chúng tôi được sử dụng để cắt mỏng vật liệu khác nhau, chẳng hạn như giấy, bìa các tông, lá kim loại, nhựa mỏng, vải, sợi dây thừng và dây điện. Ngoài ra, Kéo cũng được sử dụng để cắt tóc và thực phẩm, hay dùng trong y tế khi phẫu thuật…

Tóm lại, họ hàng nhà Kéo chúng tôi là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống, tuy nhỏ nhưng kéo lại được sử dụng rộng rãi hàng ngày.

Vì vậy, chúng tôi có rất có ích cho cuộc sống của con người, không có chúng tôi, mọi người sẽ rất vất vả khi xử lý một việc nào đó mà dùng dao hoặc sức bằng tay mà con người không thể làm tốt được. Họ nhà Kéo của tôi rất tuyệt vời phải không nào?

Thuyết minh về cái kéo Bài mẫu 3

Hằng ngày trong cuộc sống chúng ta cần sử dụng rất nhiều vật dụng để phục vụ cho cuộc sống của mình. Từ những vật dụng cho nhà bếp, cho học tập cũng như cho những công việc sửa sang nhà cửa. Và trong tất thảy các công việc đó có một vật dụng không thể nào thiếu được. Đó chính là cái kéo. 

Nói đến cái kéo thì nó chính là một trong những đồ vật hữu ích nhất. Thế nhưng nếu nói đến nguồn gốc của cái kéo thì ít ai có thể nói ra nguồn gốc của cái kéo, có bao nhiêu loại kéo,… Những câu hỏi về phát minh cái kéo và thời gian xuất hiện của nó vẫn luôn là vấn đề gây tranh cãi lớn. 

Xem thêm:   Thuyết minh về Thành cổ Quảng Trị hay nhất

Sử sách ghi lại rằng từ năm 1500 trước công nguyên, khoảng 3000-4000 năm trước cây kéo đầu tiên đã ra đời tại đồng bằng Lưỡng Hà tại Ai Cập cổ đại. Cái kéo tiếp tục được sử dụng tại Châu Âu đến thế kỉ 16. Sau đó nó mới được một người La Mã cải tiến để được một sản phẩm dễ sử dụng và thuận tiện như bây giờ.

Đó là khái quát về lịch sử của cái kéo. Để đi đến chi tiết chúng ta sẽ đặt câu hỏi tại sao người ta lại phát minh ra cái kéo. Việc phát minh ra cái kéo dường như bắt nguồn từ khi con người sử dụng đồng thời một cặp dao trong một lúc. Bằng chứng là tại khu vực La Mã-sông Ranh đã xuất hiện những di vật thuộc thế kỉ hai-ba trước công nguyên.

Điều này cho thấy một điều rằng chiếc kéo đã xuất hiện từ rất lâu đời. Vào năm 100 sau công nguyên có một người Romans đã cải tiến khiến mối nối giữa hai lười kéo giảm đi. Thế nhưng nói đến việc cho ra đời những cái kéo với nhiều cải cách mới phải kể đến ông Robert Hinchliffe, sinh sống tại quảng trường Cheney ở LonDon.

Tùy theo tính chất công việc mà kéo được sáng tạo thành nhiều loại kéo phù hợp với công dụng của nó. Các loại kéo cơ bản như kéo kẹp, kéo chốt đuôi, kéo khớp,… Kéo chốt đuôi chính là sự phát triển tiếp của kéo. Trong thực tế để sử dụng chiếc kéo này khá là rắc rối vì ta cần ấn các lưỡi kéo vào nhau khi cắt, sau đấy lại phải tách chúng ra để cho lần cắt tiếp theo.

Còn loại kéo vẫn được sử dụng ngày nay được gọi là kéo khớp. Nó xuất hiện khoảng năm 300 trước công nguyên, vì di vật sót lại còn rất ít nên những nhà nghiên cứu không thể xác định được chính xác năm mà nó xuất hiện. Những loại kéo chuyên dụng hơn, được cải cách và phát triển hơn bắt đầu xuất hiện từ thế kỉ 17.

Xem thêm:   Thuyết minh về văn miếu Quốc Tử Giám Hà Nội

Điển hình là kéo bản lưỡi rộng dùng cắt vải, kéo dùng để cắt giấy được thiết kế với lưỡi mỏng và dài, kéo đa năng có lưỡi nhọn,… Những loại kéo này so với những loại trước đây thì có tiến bộ hơn rất nhiều. Với ưu điểm là chỉ cần một tay cũng có thể sử dụng được nhờ vào sức đàn hồi của vật liệu thiết kế nên kéo dễ dàng quay lại kiểu ban đầu.

Ban đầu với những vật liệu như đồng thau không được bền và nhanh giảm sự đàn hồi nên người ta đã nghĩ đến việc thay bằng chất liệu khác. Khoảng năm 500 trước công nguyên ở Trung Âu những chiếc kéo kẹp bằng sắt đã được sản xuất. Một vài mẫu kéo vào thời đó được trang bị thêm lò xo hình chữ U.

Sau đó họ dần dần chuyển sang dạng gần tròn để tăng độ căng của kéo. Tại Trung Quốc vào thời Đường đã có dạng kéo kẹp khá tiên tiến. Loại kéo này có phần cần kéo như hai chữ O bắt chéo lên nhau. Đây là một bước cải tiến quan trọng và giúp cho kéo trở nên dễ dàng sử dụng và phổ biên hơn nữa. Như vậy cho đến tận thế kỷ 17 kéo kẹp đã trở nên phổ biến nhất ở châu Âu.

Một chiếc kéo có thiết kế khá gọn gàng và thông thường khá nhỏ. Nó bao gồm hai phần là thân kéo và lưỡi kéo. Phần lưỡi kéo được làm nên từ hai miếng kim loại mỏng được mài sắc mỗi miếng một cạnh. Sau đó hai cạnh mài sắc này sẽ khớp vào nhau và xoay quanh trục cố định. Phần thân kéo chính là phần để người sử dụng có thể cầm nắm khi sử dụng kéo.

Nó được làm liền và đồng chất với phần lưỡi kéo, tuy nhiên không sắc mà còn được đúc cho trơn để tránh việc khiến người dùng bị thương. Để khiến cho việc sử dụng kéo dễ dàng hơn người ta còn bọc nơi tay cầm lại bằng một lớp nhựa dẻo. Phần thân cũng chính là nơi đặt trục cố định phần lưỡi kéo. Trục cố định như một cái chốt có hình tròn và là nơi gắn kết hai lưỡi kéo lại với nhau.

Xem thêm:   Thuyết minh về cố đô Huế | Bài văn mẫu và dàn ý

Tùy thuộc vào độ lớn của đồ vật cần cắt và lực tay của con người mà sẽ điều khiển cho phần lưỡi kéo mở rộng bao nhiêu. Nguyên lí hoạt động của chiếc kéo thực chất là được dựa trên nguyên lí đòn bẩy.

Tuy nhiên vì chỉ dựa vào lực của ngón tay con người và thiết kế mỏng nhỏ nên kéo không thể cắt được những vật to, cứng như đá, kim loại,… Nó chỉ là công cụ để cắt những vật liệu mỏng, giòn và dai như nhựa mỏng, cao su, dây điện, vải, dây thừng,…

Kéo là một vật dụng không thể thiếu trong mỗi hộ gia đình, trong văn phòng, những nhà máy may mặc, công xưởng,… Không chỉ đơn giản là một công cụ hằng ngày mà nó còn góp phần trong những buổi phẫu thuật của bác sĩ.

Thử hỏi xem vị bác sĩ sẽ làm việc khó khăn như thế nào nếu thiếu đi chiếc kéo chứ. Kéo còn là một người bạn đồng hành với những người thợ may, nó giúp người thợ may tạo ra những đường cắt dứt khoát và chính xác. Có như thế người thợ may mới có thể dễ dàng may nên những sản phẩm đẹp đẽ để phục vụ cho con người.

Có thể nói rằng kéo chính là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người. Nó dù cho chỉ là một vật dụng hết sức nhỏ bé và không mắc tiền. Thế nhưng lại không thể vắng mặt trong mọi căn bếp, mọi nơi làm việc.

Bởi vì thế mỗi chúng ta khi sử dụng cần có ý thức giữ gìn và bảo quản chúng. Tránh việc dùng kéo cắt những vật dụng quá cứng sẽ dễ khiến chúng bị mẻ và mòn đi.

Tiếp theo là đề tài thuyết minh về con vật nuôi lớp 9, thuyết minh về cây dừa hay nhất, và một đề tài khá quan trọng đó là thuyết minh về di tích lịch sử bạn cần tham khảo thêm nếu đang học lớp 8,9.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

cyberton.my.id/ Situs Slot Gacor