Thuyết minh về con gà, con vịt – Văn mẫu lớp 9 hay

Gà vịt chắc đã không còn xa lạ với các em trong khung cảnh nông thôn xưa và này. Cùng kienthucviet.vn tham khảo qua 2 bài Thuyết minh về con gà, con vịt nhé.

Bài mẫu thuyết minh con gà

Xóm làng, thôn quê bình dị mà thân thuộc gắn liền với những hình ảnh chân chất mà giản dị như đồng lúa chín vàng bát ngát, mênh mang, cây đa đầu làng, rặng tre già hay hình ảnh những con vật nuôi gắn liền với đời xống của người nông dân : trâu, bò,…Trong số đó phải kể đến loài gà_ một loài vật vô cùng gần gũi, mang nhiều giá trị đối với nhà nông.

Nguồn gốc của gà là gà rừng lông đỏ, được con người thuần hóa từ hàng nghìn năm trước, mục đích đầu tiên để người xưa thuần hóa không phải để làm thức ăn mà dùng để làm gà chọi.

Theo dân gian ta truyền lại, loài gà lại được gắn với một truyền thuyết, kể rằng loài gà xuất phát từ gà trời_ vật nuôi của Vương Mẫu nương nương, trong một lần lén xuống trần gian để giết hại người dân đã bị một đôi vợ chồng sống gần biển dưới sự trợ giúp của tiên ông đánh bại và được thuần hóa, là tổ tiên của loài gà ngày nay .

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển và lai tạo mà gà nhà ngày nay có những đặc điểm và tập tính riêng biệt khác với gà rừng như gà có tập tính sống thành đàn ở nơi khô ráo và thoáng mát, là một loài ăn tạp nên hay bới đất tìm giun, ăn thóc,….., thường cạnh tranh với nhau để bảo vệ lãnh thổ và có tuổi đời từ 5 đến 10 năm. Loài này có rất nhiều loại như : gà gô, gà ri, gà ta, gà tre,…

Xem thêm:   Thuyết minh về Bến Nhà Rồng hay nhất

Dựa vào giới tính mà loài gà chia làm hai loại : gà trống và gà mái. Chúng đều có đôi mắt tròn nhỏ, màu đen, có chiếc mỏ vàng cứng với hai cánh tròn được bao phủ bởi lớp lông, cổ ngắn có yếm thịt, đôi chân ngắn cũn có lớp sừng màu vàng bao quanh, lông gà gồm hai loại : lông ống và lông tơ, trong khi lông ống dài và cứng có ở phần ngực và cánh tạo cho gà một lớp bảo vệ thì lông tơ lại có chức năng giữ ấm tập trung ở vùng ngực hoặc phía dưới đuôi . Tuy nhiên mỗi loại lại có sự khác biệt nhất định. 

Trước hết về gà trống, đây là  loại gà giống đực, có tập tính cất tiếng gáy chủ yếu vào lúc trời tờ mờ sáng hoặc khi trời nhá nhem tối và canh giữ ở những khu vực nhất định.

Ngoài ra, gà trống có thân hình cao lớn, vạm vỡ, gai góc hơn gà mái, cái mào dày và đỏ hình giống như mũ quan ở trên đầu, thân gà được bao bọc bởi một lớp lông với nhiều màu như: vàng, đen, đỏ,…

Ở phần đuôi gà trống giống như nhiều chiếc lông vũ dài, mảnh, đa màu xếp chồng lên nhau. Đặc biệt, chân gà trống có cựa vô cùng sắc, nhọn,  hay chiếc mỏ màu vàng vô cùng cứng, dài và nhọn đây cũng là đặc điểm mà gà trống được nhiều người sử dụng để tổ chức các trò chơi chọi gà.

Khác với gà trống, gà mái nhìn có vẻ lành tính, mềm mại hơn. Gà mái không có màu lông dài, sặc sỡ mà lông của chúng ngắn, mượt, mào ngắn, không có cựa, mỏ của chúng cũng nhỏ hơn, không quá nhọn.

Xem thêm:   Thuyết minh về thánh địa Mỹ Sơn Quảng Nam

Gà mái là giống cái nên chúng có khả năng đẻ trứng, với mỗi lứa từ 15 đến 20 quả, thường đẻ trứng ở những nơi nhất định, thời gian để chúng ấp trứng chỉ mất gần ba tuần để gà con phá vỏ, ra ngoài.

Gà con khi vừa phá vỏ, thân thể rất yếu và cần ủ ẩm ở nhiệt độ thích hợp đồng thời chúng có khả năng tự kiếm mồi, thường theo gà mẹ đi kiếm ăn và được gà mẹ bảo vệ trước những sinh vật lạ, nguy hiểm.

Không chỉ mang vẻ ngoài đẹp mà giản di, gà còn mang lại nhiều lợi ích, công dụng lớn đối với đời sống vật chất của con người . Gà là một loài gia cầm được chăn nuôi ở nhiều nơi, và trở thành nguồn lợi nhuận lớn đối với người dân, cung cấp nguồn lợi về thực phẩm như trứng gà và thịt gà. Trứng gà chứa nhiều dưỡng chất bổ ích tốt cho sức khỏe con người, làm nguyên liệu để chế biến món ăn, là dược phẩm để dưỡng da, chống lão hóa và để cạo gió khi bị cảm.

Ngoài ra, lông của gà còn có công dụng trong công nghiệp để sản xuất bột giặt hoặc trong việc sản xuất chổi lông gà, cọ vẽ, cầu lông,….

Đồng thời chất thải của gà được sử dụng làm phân bón cho cây trồng.  Trong đời sống tinh thần con người, loài gà tô thêm những nét đẹp giản dị chốn thôn quê.

Chúng như một chiếc đồng hồ báo thức của những người nông dân, báo một ngày mới đã đến, tiếng gà gáy ban sáng đã trở thành một hình ảnh vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam, trở thành đề tài thơ ca, văn học cho nhiều tác giả.

Xem thêm:   Dàn ý, bài thuyết minh về cây Hoa Mai ngày Tết

Gà còn là một trong những đồ cúng không thể thiếu trong những ngày lễ hoặc giỗ của ông cha ta, làm nên nét đẹp bản sắc truyền thống của người Việt. Gà còn là linh vật, đứng thứ mười trong mười hai con giáp.

Tuy vậy, trong xã hội phức tạp hiện nay, gà đã và đang bị đe dọa bởi những dịch cúm gia cầm, nhiều  dịch bệnh nguy hiểm khác ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu như ăn phải thịt, trứng gà mắc bệnh cũng như ảnh hưởng đến nguồn chăn nuôi của những trang trại nuôi gà. Chính vì thế những trang tại hoặc gia đình nuôi gà tổ chức nhiều chiến dịch như tiêm chủng, giữ vệ sinh khu nuôi gà,…

dù số lượng gà hiện nay vô cùng lớn nhưng sự phát triến giống gà lại không đồng đều khi có một số loại đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng không phải bởi sử dụng thịt quá mức hay săn bắt vượt mức quy định mà là do  do ít được người dân ưa chuộng, tiêu dùng.

Như vậy, có thể nói gà chính là người bạn vô cùng thân thiết, gần gũi với nhà nông qua bao thế hệ người Việt , giữ một vị trí vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, đã trở thành biểu tượng của sự thủy chung, tần tảo, chữ tín.

Thuyết minh con vịt

Có rất nhiều loài vật gắn liền với đời sống thôn quê thanh bình, giản dị, vô cùng quen thuộc, gần gũi với những người nông dân, mang lại những giá trị cao về tinh thần và vật chất, tạo thêm những sắc màu cho bức tranh đời sống sinh hoạt chốn làng quê. Một trong những loài vật ấy phải kể đến con vịt .

Xem thêm:   Thuyết minh về thác Dambri | Dàn ý và văn mẫu

Vịt là một con vật thuộc loài chim họ Vịt trong bộ Ngỗng, sống chủ yếu ở dưới nước, thích nghi với cả vùng nước ngọt và nước mặn, được nuôi ở nhiều nơi trên thế giới, có nguồn gốc từ vịt cổ xanh được con người thuần hóa và trải qua nhiều sự biến đổi qua từng thời kỳ trên Trái Đất mà tiền hóa thành loài vịt như hiện nay.

Vịt gồm rất nhiều giống loài đa dạng khác nhau, tùy vào điều kiện sống mà có những biến đổi nhất định như : vịt cỏ, vịt mào, vịt mỏ nhọn, vịt biển, vịt uyên ương….Trong đo vịt uyên ương gắn liền với một câu chuyện đẹp kể về chuyện tình đẹp và cảm động của một chàng trai nghèo Oán Ca và nàng tiểu thư con phú hộ Ánh Muội, chàng trai nghèo đã cứu nàng nhưnng lại bị cha nàng vu oan đánh đập.

Ánh Muội để trả ơn ân nhân đã đưa Oán Ca một chiếc áo ngũ sắc có tác dụng trị thương nhưng dính chặt vào người chàng. Tên phú hộ biết được đã ném chàng xuống một con sông .

Ánh Muội vì thương tiếc mà tự kết liễu đời mình dưới làn nước.Đặc biệt, ở loài vịt có chu kỳ thay lông diễn ra hàng năm, trong giai đoạn này sức khỏe của con vịt thường rất yếu và để tránh sự đe dọa của các con vật khác mà vịt thường di trú trước khi đến kỳ thay lông.

Vì vịt là động vật ăn tạp nên thức ăn chủ yếu của vịt với loài sống trong tự nhiên chúng thường sống ở bầy đàn là các loại sinh vật nhỏ, côn trùng, thủy sinh, động vật lưỡng cư, động vật thân mềm,….

Xem thêm:   Thuyết minh về Sa Pa - danh lam thắng cảnh huyền ảo trong sương

Còn khi được nuôi trong các hộ gia đình trang trại, thức ăn của chúng có phần phong phú, dinh dưỡng hơn. Tuy vậy có nhiều hộ thường nuôi bằng cách để vịt sống ngoài tự nhiên.  Kích thước của vịt thường nhỏ hơn các con vật khác cùng họ như ngan, ngỗng,…khối lượng mỗi con trưởng thành chỉ tầm khoảng từ 3 – 5 kilogam. 

Về đặc điểm hình dáng, con vịt có cấu tạo giống loài chim nhưng chỉ có một số loài mới có thể bay được như chim còn chủ yếu thì không. Phần đầu vịt khá nhỏ, có cái mỏ dài và dẹp, trên chiếc mỏ có hai lỗ thực chất chính là lỗ mũi của vịt dùng để điều hòa không khí, đôi mắt màu đen, nhỏ như hai viên mặc trân châu vậy.

Cổ vịt rất thấp, gần như phần đầu và phân thân dín lại với nhau. Phần thân vịt gồm hai cái cánh được bao chùm bởi một lớp lông vũ, tùy vào từng loài mà có màu sắc khác biệt như: trăng, nâu nhạt, đen, xám,….

Lông của vịt dài, cứng không được mềm như lông vịt. Hai đôi chân của chúng rất thấp, có màu vàng và chân được dính với nhau bởi một lớp màng da.

Tiếng kêu của chúng rất to và kêu, nếu đi theo bầy đàn thì sẽ tạo thành một âm thanh khá ồn ào. Loài vật này mỗi năm đẻ rất nhiều trứng từ 150 -250 quả, những quả trứng vịt có phần lớn hơn trứng gà nhưng chất dinh dưỡng lại không bằng.

Không chỉ vậy, lợi ích và giá trị mà vịt mang lại đối với đời sống vật chất và tinh thần rất lớn.  Vịt hiện nay được nuôi nhiều ở các hộ gia đình và trang trại chủ yếu dùng để lấy thịt, cung cấp nguồn lợi  thực phẩm lớn, chế biến được nhiều món ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại lợi nhuận cho người dân để trang trải cuộc sống hay được nuôi làm cảnh.

Xem thêm:   Thuyết minh về lăng Bác | Bài viết và dàn bài cực hay

Một số loài vịt bởi độ quý hiếm hoặc lạ mắt, nổi tiếng còn được nuôi trong các sở thú. Đối với đời sống tinh thần, vịt là người bạn thân thuộc của nhà nông, nét đặc trưng của vùng thôn quê là tiếng vịt kêu ồn ã, tạo thêm nét đẹp chốn đây, trở thành một phần không thể thiếu.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều dịch bệnh ảnh hưởng đến loài vịt như dich cúm gia cầm H5N1, nhiễm khuẩn ECOLI,  tụ cầu trùng, dịch tả vịt, viêm gan virut,….gây nên tình trạng vịt bị chết hàng loạt, nếu không có biện pháp khắc phục dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khi ăn phải vịt bệnh, khiến người nuôi vịt không kiếm được lợi, bị thất thoát về vốn nuôi.

Tuy được nuôi nhiều nhưng có một số loài vịt hiện nay đang đứng trên bờ tuyệt chủng như vịt cát Brazil,… do môi trường sinh sống đang bị con người tàn phá một cách nặng nề để xây dựng các khu công nghiệp.

Như vậy, con vịt quả thực là một con vật gần gũi, mang lại rất nhiều lợi ích, giá trị cao cho đời sống con người và là hình ảnh quen thuộc của vùng sông nước, ao hồ ở thôn quê.

Đồng thời là biểu tượng của sự hài hước cũng như ngớ ngẩn, tạo nên những câu chuyện cười mang lại niềm vui, tiếng cười cho con người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

cyberton.my.id/ Situs Slot Gacor