Thuyết minh về động Phong Nha Kẻ Bàng – Kỳ quan đệ nhất động

Thuyết minh về động Phong Nha

Động Phong Nha là một trong những danh thắng tự nhiên thuộc hệ thống hang động của vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, là món quà quý giá mà tạo hóa ban tặng, chính vì thế mà phong cảnh thiên nhiên động Phong Nha mang vẻ hữu tình, nên thơ và vô cùng độc đáo. Để hiểu rõ hơn về vẻ đẹp như tiên cảnh của địa danh này, hãy cùng tìm hiểu qua một số bài thuyết minh về động Phong Nha dưới đây.

Bài viết số 1: Thuyết minh về vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Nhắc đến Quảng Bình “vương quốc của những hang động” ta không thể không nhắc đến vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với hệ thống hang động đẹp và rộng bậc nhất Việt Nam, lập nhiều kỷ lục thế giới như hang Sơn Đoòng được coi là địa danh đầu tiên và duy nhất được ba tổ chức thế giới xác lập kỷ lục hang động tự nhiên lớn nhất. Trong đó có một hang động nằm trong những hang động đẹp nhất thế giới, được mệnh danh là “kỳ quan đệ nhất động” phải kể đến động Phong Nha.

Thuyết minh về vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Động Phong Nha thuộc hệ thống hang động của vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nằm tại huyện Bố Trạch, và Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 500 km về phía nam, động gồm nhiều hang  nằm trên sông Son, sông Chày. Tuy động Phong Nha được hình thành do những kiến tạo địa chất xảy ra trong lòng dãy núi đá vôi Kẻ Bàng. Hệ thống đứt gãy chằng chịt trên mặt đá vôi đã tạo điều kiện cho nước dễ thấm vào các khối đá vôi. Sự xâm thực đã gặm mòn, hòa tan, rửa trôi đá vôi trong hàng triệu năm. Qua đó nó đã tạo nên một hang động ăn sâu trong núi đá vôi.Cách đây hơn 400 triệu năm vào thời kỳ Đại Cổ Sinh nhưng qua nơi đây còn gắn liền với một truyền thuyết được lưu truyền trong dân gian. Truyền thuyết kể rằng ngày xưa khi Thiên Đàng và Hạ Giới nối với nhau bởi cổng trời, có một Tiên sư Đạo Pháp xin Thiên Đế  xuống Hạ giới để rao giảng đạo pháp, mở mang thêm trí đức lành cho dân gian, nhân dân Hạ giới vô cùng kính trọng và yêu mến ông, đặc biệt là các vị nha quan chính vì vậy khi Tiên sư đạo pháp về trời, thạch động mà Tiên sư thường giảng pháp và giáo hóa cho dân làng và quan lại được nhân dân đặt tên là động Phong Nha, các nha quan có tấm lòng thành kính với Tiên sư được nhân dân lập đền thờ trước cửa động và đặt tên là Tiên sư tự cốc.

Xem thêm:   Thuyết minh về bãi biển Sầm Sơn ở Thanh Hóa

Là món quà quý giá mà tạo hóa ban tặng, phong cảnh thiên nhiên động Phong Nha chính vì thế mang vẻ hữu tình, nên thơ và vô cùng độc đáo. Động Phong Nha dài 7.729 m, có 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969 m. Các thạch nhũ trong động trải qua hàng triệu năm kiến tạo từ nước có hòa tan đá vôi, từ đó tích tụ thành những hình tượng lạ mắt như hình sư tử, hình ngai vàng, hình đức Phật v.v.  Nơi đây được chia làm hai động : động khô và động nước. Ở động nước, nơi đây gồm ba hang: Bi Ký, Cô Tiên, Cung Đình với  những thạch nhũ nhiều màu sắc, hình dáng và nét hùng vĩ của những buồng, hành lang đá vôi phủ đầy thạch nhũ. Tiếp đến là động khô, nổi bật nhất ở nơi đây phải kể đến hang Tiên Sơn, là chỉnh thể thống nhất với động Phong Nha, tọa lạc ở độ cao khoảng 200m trên trần động Phong Nha, động Tiên Sơn có chiều dài là 980m và không ăn chung với động Phong Nha. Để lên hang Tiên Sơn, ta phải men theo vách núi quanh co uốn lượn, nơi đây mang một vẻ hoang sơ, kỳ vĩ với nhiều nhũ đá rủ xuống, nhiều măng đá “mọc” từ dưới lên tạo thành các hình thù kỳ lạ. Theo các nhà khoa học thuộc Hội hang động Hoàng gia Anh, động này được kiến tạo cách đây hàng chục triệu năm, khi một dòng nước chảy qua quả núi đã đục rỗng, bào mòn núi đá vôi Kẻ Bàng. Sau đó, do địa chất thay đổi, khối đá vôi đổ sụp, chặn dòng chảy và làm nên động khô Tiên Sơn. Ngoài ra động khô còn nổi tiếng với động Thiên Đường “hoàng cung trong lòng đất”, là một trong những trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới, được coi là hang động khô dài nhất thế giới, có có chiều dài 31,4 km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất 150m và có chiều cao từ đáy lên trần động khoảng 60m. Những thạch nhũ ở nơi đây có nhiều hình thù hơn động nước Phong Nha. Nằm trên một nhánh sông khác, sông Chày, Hang Tối là một trong những nhánh hang thuộc hệ thống động Phong Nha, có cửa hang rộng 20 mét, cao 40m, vừa là hang nước, vừa là hang khô với chiều dài 5.258m, cao 80m, tên gọi của hang là do đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh khi đến thám hiểm vào năm 1990 và 1992 đặt bởi bên trong hang “ánh sáng tối” như đặc quánh lại tưởng như có thể chạm vào được.

Xem thêm:   Dàn ý cùng Bài văn thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam hay nhất

Không chỉ có những nét đẹp độc đáo mà thiên nhiên ban tặng cho động Phong Nha, nơi đây còn mang những giá trị đặc sắc như giá trị địa chất – địa mạo, giá trị du lịch cao với lượng lớn khách đổ về tham quan đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho địa phương. Ngoài ra còn có giá trị về khảo cổ lịch sử bởi những văn tự chữ viết người Chăm, động Phong Nha là nơi vua Hàm Nghi trú ngụ trong thời kỳ thực hiện Chiếu Cần Vương kháng chiến chống thực dân Pháp . Động Phong Nha cũng như vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng chính là niềm tự hào của người dân đất Quảng Bình nói chung và người dân Việt Nam nói riêng, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên tạo hóa, sinh vật nước ta ra ngoài thế giới.

Bài viết số 2: Khám phá Phong Nha – Kẻ Bàng

Việt Nam ta nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh được hình thành dưới bàn tay của thiên nhiên, tạo hóa như: vịnh Hạ Long, Ngũ Hành Sơn,……Tiêu biểu trong số đó phải kể đến hệ thống hang động đẹp, kỳ vĩ của vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng _ di sản thiên nhiên thế giới, lập được nhiều kỷ lục thế giới như hang Sơn Đoòng, động Vòm,….Hang động nằm trong những hang động đẹp nhất, rộng nhất thế  giới phải kể đến “ kỳ quan đệ nhất động” động Phong Nha.

Xem thêm:   Thuyết minh về Ngũ Hành Sơn | Dàn ý và bài viết mẫu

Khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng

Động Phong Nha là một trong những danh thắng tự nhiên thuộc hệ thống hang động của vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nằm tại huyện Bố Trạch, và Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 500 km về phía nam. Để đến được động Phong Nha ta phải xuống bến thuyền đi qua con sông Son là tiến vào cửa hang động. Tuy động Phong Nha được hình thành do những kiến tạo địa chất xảy ra trong lòng dãy núi đá vôi Kẻ Bàng. Hệ thống đứt gãy chằng chịt trên mặt đá vôi đã tạo điều kiện cho nước dễ thấm vào các khối đá vôi. Sự xâm thực đã gặm mòn, hòa tan, rửa trôi đá vôi trong hàng triệu năm. Nơi đây còn tìm thấy những vết tích, văn tự khắc trên vách đá bằng ngôn ngữ Chăm Pa cổ cho thấy động Phong Nha được người Chăm phát hiện từ thời xa xưa khi vùng đất này còn thuộc Vương quốc Chăm Pa và từng là nơi vua Hàm Nghi trú ngụ trong thời kỳ thực hiện chiếu Cần Vương kháng chiến chống thực dân Pháp. Để đến động Phong Nha ta có thể đi theo hai con đường. Một là xuống bến thuyền đi theo dòng sông Son, hai là ngược dòng sông Gianh đến đoạn sông Gianh gặp sông Son rồi cứ theo sông Son mà vào động.

Xem thêm:   Thuyết minh về Hồ Gươm - Dàn ý và bài văn mẫu hay nhất

Có thể nói, đến với động Phong Nha ta như lạc vào thế giới thần tiên mang vẻ đẹp độc đáo, kỳ vĩ, nên thơ. Phong Nha dài 7.729 m, có 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969 m. Các thạch nhũ trong động trải qua hàng triệu năm kiến tạo từ nước có hòa tan đá vôi, từ đó tích tụ thành những hình tượng lạ mắt như hình sư tử, hình ngai vàng, hình đức Phật v.v.  Nơi đây được chia làm hai động : động khô và động nước. Ở động nước, nơi đây gồm ba hang: Bi Ký, Cô Tiên, Cung Đình với  những thạch nhũ nhiều màu sắc, hình dáng và nét hùng vĩ của những buồng, hành lang đá vôi phủ đầy thạch nhũ. Tiếp đến là động khô, nổi bật nhất ở nơi đây phải kể đến hang Tiên Sơn, là chỉnh thể thống nhất với động Phong Nha, tọa lạc ở độ cao khoảng 200m trên trần động Phong Nha, động Tiên Sơn có chiều dài là 980m và không ăn chung với động Phong Nha. Để lên hang Tiên Sơn, ta phải men theo vách núi quanh co uốn lượn, nơi đây mang một vẻ hoang sơ, kỳ vĩ với nhiều nhũ đá rủ xuống, nhiều măng đá “mọc” từ dưới lên tạo thành các hình thù kỳ lạ. Theo các nhà khoa học thuộc Hội hang động Hoàng gia Anh, động này được kiến tạo cách đây hàng chục triệu năm, khi một dòng nước chảy qua quả núi đã đục rỗng, bào mòn núi đá vôi Kẻ Bàng. Sau đó, do địa chất thay đổi, khối đá vôi đổ sụp, chặn dòng chảy và làm nên động khô Tiên Sơn.. Ngoài ra động khô còn nổi tiếng với động Thiên Đường “hoàng cung trong lòng đất”, là một trong những trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới, được coi là hang động khô dài nhất thế giới, có có chiều dài 31,4 km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất 150m và có chiều cao từ đáy lên trần động khoảng 60m. Những thạch nhũ ở nơi đây có nhiều hình thù hơn động nước Phong Nha. Một trong những nhánh hang thuộc hệ thống động Phong Nha nằm trên sông Chày tên là Hang Tối có cửa hang rộng 20 mét, cao 40m, vừa là hang nước, vừa là hang khô với chiều dài 5.258m, cao 80m, tên gọi của hang là do đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh khi đến thám hiểm vào năm 1990 và 1992 đặt bởi bên trong hang “ánh sáng tối” như đặc quánh lại tưởng như có thể chạm vào được.

Xem thêm:   Thuyết minh về Vịnh Hạ Long | Bài viết và dàn bài cực hay

Ta có thể thấy vẻ đẹp của động Phong Nha mang nét rất riêng mà không nơi nào có được, chính vì thế mà nó có những giá trị đặc sắc như giá trị về khảo cổ, lịch sử, văn hóa cũng như giá trị về du lịch với nguồn lợi nhuận to lớn từ những lượng khách tứ phương đổ về vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng để thăm động. Với những giá trị ấy, động cần được bảo tồn, duy trì và phát triển nếu không nơi đây sẽ chịu sự tàn phá từ thiên nhiên và từ việc khai thác không kế hoạch mà bị hủy hoại, giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên hang động nơi đây chính là giữ lại những nét đẹp đặc trưng của thiên nhiên Việt Nam tới những thế hệ nay và mai sau.

Qua bài thuyết minh về động Phong Nha, chúng ta đã có thêm kiến thức về địa danh này cũng như hiểu rõ hơn về nét đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam. Ngoài nét đẹp vốn có của nó, động Phong Nha còn lưu giữ những nét đẹp lịch sử thời xa xưa, mang lại niềm tự hào cho người dân Quảng Bình nói riêng, và dân tộc Việt nam nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

cyberton.my.id/ Situs Slot Gacor